วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหตุผลที่คุณอยากเป็นคนทำหนังสือ

ผมเป็นคนชอบศิลปะครับ ศิลปะทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นดนตรี ภาพวาด ภาพยนต์ ปฏิมากรรม สถาปัตยกรรม งานเขียนไม่ว่าจะเป็นนิยาย เรื่องสั้น กลอน ศิลปะทุกประเภทแฝงไว้ดวยความงามที่แสดงออกมาเป็นอารมณ์ อารมณ์ความรู้สึกภายใต้จิตใจของผู้เสพเอง แต่งานศิละปะทุกประเภทก็มีข้อจำกัดบางอย่างสำหรับผู้เสพเองที่จะสามารถเข้าถึง เช่นภาพวาดแนว Abstract จะมีซักกี่คนที่จะดูภาพเข้าใจกัน หรือพวกหนัง Art ที่มีไม่กี่คนที่จะเข้าใจสิ่งที่ผู้สร้างถ่ายทอด หรืองานดนตรีสมัยใหม่ที่ซับซ้อนเกินกว่าที่คนที่ไม่มีพื้นฐานทางดนตรีจะเข้าถึงได้ ศิลปะสมัยใหม่ผมจึงคิดว่าเน้นที่จะสร้างความซับซ้อนให้มากยิ่งขึ้นจนยากที่คนธรรมดาจะเข้าใจได้ แต่งานศิลปะที่เป็นงานเขียน งานวรรณกรรมทุกประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกนิยายหรือเรื่องสั้น ไม่ว่าพล็อตเรื่องจะลึกลับซับซ้อนเพียงใด หรือธีมเรื่องจะแปลกแหวกแนวแค่ไหน แต่งานเขียนที่ดีคืองานเขียนที่จะต้องสามารถอธิบายความซับซ้อนนั้นให้ผู้อ่านสามารถที่จะเข้าใจมันได้อย่างง่ายดาย 

ในสมัยที่ผมยังเรียนอยู่ชั้นประถม หนังสือในชั้นเรียนที่ชอบที่สุดคือวิชาภาษาไทยครับ เพราะในหนังสือในบทที่มีแบบฝึกอ่าน มักมีเรื่องราวที่เป็นตัวอักษรให้เราได้ฝึกอ่านและยังได้จินตนาการไปตามเรื่องราวของเนื้อหานั้น จนกระทั่งได้มีโอกาสอ่านหนังสือนิยาย รวมเรื่องสั้นหรือเรื่องสั้นตามหน้านิตยาสารเอง ทำให้ผมได้เข้าใจโลกแห่งวรรณกรรมเพิ่มมากขึ้น จนมาถึงวันหนึ่ง จากผู้ที่เคยแต่เสพอยากเปลี่ยนมาเป็นผู้สร้างบ้าง ผมจึงเริ่มฝึกหัดที่จะเขียน เริ่มแรกจึงหาหนังสือที่อธิบายถึงประเภทวรรณกรรม ประวัติการพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงของวรรณกรรม รวมถึงแนวคิดของนักเขียน ขั้นตอนวิธีการ ผมอยากเขียนหนังสือให้ได้สักเล่มหนึ่งครับ แต่การฝึกเขียนของผมยังไม่ดีพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น